Uyên Linh – tiểu Diva cần mẫn vượt qua ‘cái bóng’ idol?

20/08/2021 | 09:09

(Nghesiviet.info) – ‘Mỹ nhân mà Trường Giang từng mơ được lấy làm vợ’ là ai? Cô gái có sức hút như thế nào khiến nam danh hài xứ Quảng mê đắm như vậy. Vâng, đó chính là Uyên Linh, giọng ca nội lực bước ra từ Việt Nam Idol. Người con gái Thái Bình khiến người xem ‘chỉ cần gặp là nhớ, chỉ cần cười là ngẩn ngơ’.

Uyên Linh tên đầy đủ là Trần Nguyễn Uyên Linh, cô gái sinh năm 1987 là một trong những ca sĩ hàng đầu làng âm nhạc Việt Nam. Nhờ vào giọng ca tràn đầy năng lượng, tố chất của một ngôi sao, cô dành cho mình nhiều danh hiệu cao quý trong suốt sự nghiệp của bản thân. 

Nhiều người nhận định Uyên Linh chỉ là ‘hiện tượng’ nhất thời bởi sau Việt Nam Idol, cô không có ấn tượng nào quá sâu đậm, hay như thể chương trình trở thành cái bóng quá lớn khiến Uyên Linh không thể bức phá. Nhưng nhìn vào chặng đường hoạt động nghiêm túc, ‘chậm mà chắc’ của cô. Khán giả có thể nhận ra chỉ có ‘đẳng cấp là mãi mãi’.

Lời từ chối từ nhiều cuộc thi lớn nhỏ

Uyên Linh có quê nội tại xã Đoan Hùng, Huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Nhưng bản thân nữ ca sĩ được sinh ra và lớn lên ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Giai đoạn trước khi thành công với Việt Nam Idol năm 2010, Uyên Linh là cái tên vô cùng mờ nhạt của làng giải trí. Mặc dù cô liên tục chinh chiến trên nhiều đấu trường âm nhạc khác nhau từ Bắc vào Nam, nhưng cái lắc đầu lạnh lùng khiến cô gái trẻ tưởng chừng gục ngã. 

Năm 2007, Uyên Linh dự thi Việt Nam Idol mùa thứ nhất. Nhưng năm đó cô còn chẳng vào được top 100. Cứ mỗi năm, cô ca sĩ lại lựa chọn cho mình một chương trình tham gia với khao khát được khẳng định bản thân. 

Năm 2009, cô từng lọt vào vào chung kết Sao Mai khu vực phía Bắc nhưng cũng nhanh chóng bị loại. Ngoài ra, Uyên Linh tích cực tham gia các cuộc thi vườn trường nhưng chỉ đạt được vải giải thưởng nhỏ. 

Cú hích với Việt Nam Idol giúp Uyên Linh trở thành ‘hiện tượng’ bùng nổ trong năm 2010

Không nản lòng, quyết chí phải làm nên thành tích, cô tích cực rèn luyện bản lĩnh sân khấu vững vàng chuẩn bị cho chiến dịch lớn tiếp theo. Quay trở lại Việt Nam Idol mùa thứ ba, Uyên Linh cho thấy một diện mạo hoàn toàn khác. 

Kỹ thuật trình diễn tốt hơn, giọng ca nội lực sâu sắc và trầm lắng hơn, mọi thứ dường như đã đạt đến độ hoàn hảo. Có thể thấy, thời gian qua Uyên Linh đã thực sự luyện tập gian khổ. 

Màn thể hiện không thể xuất sắc hơn trong đêm chung kết với bài hát Cảm ơn tình yêu giúp Uyên Linh bước lên ngôi vị cao nhất của ‘Thần tượng âm nhạc Việt Nam’. 

Ngay cả người nhạc sĩ khó tính nhất như Quốc Trung cũng phải thốt lên: “Người ta có thể đào tạo được kỹ thuật thanh nhạc, chứ không đào tạo được thẩm mỹ âm nhạc và tâm hồn nghệ sĩ. Mà em, dù không được đào tạo bài bản nhưng lại có cả hai thứ đó. Trước em, tôi thực sự ngả mũ!”

Hay như danh ca Siu Black phải trách móc: “Mùa đầu tiên là ai đã loại em khỏi cuộc thi vậy vậy?”

Hành trình vượt qua cái bóng của ‘Thần tượng âm nhạc’ 

Sau bệ phóng từ cuộc thi Thần tượng âm nhạc, Uyên Linh bắt đầu có những bước tiến trong sự nghiệp. Cô nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ vị giám khảo Quốc Trung. Ông được xem như người ‘thầy’ nâng đỡ rất nhiều cho Uyên Linh sau này. 

‘Cặp đôi thầy – trò’ nổi tiếng cho ra mắt Album Giấc mơ tôi mang phong cách đa dạng với đủ những loại nhạc cụ khác nhau như trống, Bass, Jazz, Piano, Guitar. 

Sản phẩm chứa đựng toàn bộ tâm huyết của Uyên Linh đã thành công rực rỡ. Mang về cho cô nhiều giải thưởng danh giá và từng bước khẳng định bản thân. Cô thực sự đã vượt qua ‘cái bóng’ quá lớn của Việt Nam Idol.

Uyên Linh càng ngày càng thành công hơn. Cô liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng được đầu tư bài bản như Ước sao ta chưa gặp nhau, Portrait…. 4 lần đoạt giải Cống hiến chính là phần thưởng cho những nỗ lực của cô gái trẻ. 

Giọng ca như thể ‘thôi miên’ khán giả

Uyên Linh không trải qua bất cứ trường lớp đào tạo nào, cô hát bằng chính trái tim và bản năng của một ca sĩ. Có lẽ những gì thuộc về tự nhiên luôn dễ dàng chạm vào trái tim những người khác. 

Giữa vô vàn những ca sĩ lựa chọn cho mình phong cách âm nhạc thịnh hành và an toàn, Uyên Linh một mình một lối đi riêng. Những bài hát kén người nghe, mang màu sắc cổ điển và sang trọng giúp cô có được chỗ đứng riêng trong lòng khán giả.

Nhạc sĩ Giáng Son từng khẳng khái nhận định về tố chất bên trong giọng ca của Uyên Linh: “Con người Uyên Linh hòa quyện giữa sự dữ dội, mãnh liệt và những khoảng lặng tinh tế”. 

Uyên Linh thực sự tạo nên ‘cơn sốt’ trong âm nhạc Việt một thời gian sau đó. Cô là một trong những giọng ca nội lực hiếm hoi có khả năng thay thế ‘tứ đại Diva Việt Nam’.

Sự kiên cường giúp cô vượt qua bao sóng gió

Sau thi thành công, con đường của Uyên Linh càng khó đi hơn. Cô chịu nhiều tai tiếng, scandal từ ‘trên trời rơi xuống’. Nhưng bạn chẳng bao giờ thấy cô gái ấy gục ngã. 

Hà Anh Tuấn từng nói về cô bạn đồng nghiệp: “Tại sao Uyên Linh gây được sóng gió nhiều đến thế. Tôi nghĩ rằng không phải vì cô ấy hát quá hay đâu. Bỏ ra ngoài bối cảnh cuộc thi, cô ấy không phải là người hát quá xuất chúng nhưng cô ấy thông minh. Và cái thông minh của cô làm người ta… ‘sướng’. Khi cô ấy hát bộc lên rõ cái vẻ thông minh” 

Có một Uyên Linh bản lĩnh trên sân khấu. Và cũng có một Uyên Linh đầy quả quyết, táo bạo và khôn khéo ngoài cuộc sống. Bởi cô hiểu rằng ‘Muốn ngồi ở vị trí người khác không ngồi được, phải chịu được những gì người khác không thể chịu đựng’.

Xem thêm: Tiểu sử ca sĩ Uyên Linh

  • Họ và tên: Trần Nguyễn Uyên Linh
  • Sinh nhật: 31.12.1987
  • Dân tộc: Kinh
  • Nguyên quán: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nơi ở hiện tại: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Học vấn: Học viện Ngoại giao Việt Nam
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ – Nhà sản xuất âm nhạc

Tác giả Nguyễn Đắc Hải

“Viết để bộc bạch, để khám phá và được là chính mình” - đó là cách tôi gửi tặng cho đời những câu chuyện tuyệt vời và nhân văn. Cảm ơn bạn vì đã biết đến tôi với vị trí Thư ký tòa soạn của Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.

Du Uyên – hành trình từ ca sĩ cover đến ‘giai nhân’ của Đạt G

Nguyễn Luận – YouTuber đi ‘trao yêu thương’, để ‘nhận lại nụ cười’ của những người bất hạnh?