Cố nhạc sĩ Từ Huy và những tháng ngày ‘phiêu diêu’ nơi trần thế

18/09/2021 | 10:10

(Nghesiviet.info) – Nhạc sĩ Từ Huy ra đi khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp đã để lại cho bạn bè cũng như công chúng yêu nhạc niềm tiếc thương vô hạn. Tuy nhiên những ca khúc của ông vẫn luôn vang bóng trong trái tim người hâm mộ.

Đôi nét về nhạc sĩ Từ Huy:

  • Tên khai sinh: Tạ Từ Huy
  • Ông sinh ngày: 15.10.1948
  • Ông mất ngày: 10.9.2006
  • Quê quán: Điện Bàn, Quảng Nam
  • Nghề nghiệp: Nhạc sĩ
  • Thể loại sáng tác: Nhạc trẻ

Những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Từ Huy

  • Một thoáng quê hương
  • Ngày Tết quê em
  • Mùa xuân tình yêu
  • Ngày tháng phiêu bông
  • Ngày em đến
  • Quê hương tuổi thơ tôi
  • Xuân thì
  • Lời chúc đêm giao thừa
  • Mong đợi ngậm ngùi…
Nhạc sĩ Từ Huy ra đi để lại cho bạn bè cũng như công chúng yêu nhạc niềm tiếc thương vô hạn.
Nhạc sĩ Từ Huy ra đi để lại cho bạn bè cũng như công chúng yêu nhạc niềm tiếc thương vô hạn.

Con đường thành danh của người nhạc sĩ tài hoa

Nhạc sĩ Từ Huy có niềm đam mê nghệ thuật từ rất sớm vì vậy ông đã theo học Đại học Văn khoa Sài Gòn và Cao đẳng Mỹ thuật Huế.

Tuy nhiên sau năm 1975, ông mới chính thức bước vào con đường sáng tác và trở thành lớp nhạc sĩ đầu tiên trưởng thành sau 1975.

Với chất âm nhạc riêng, trẻ trung bay bổng nên ngay từ những ca khúc nhạc trẻ đầu tiên như Mùa xuân tình yêu, Những lời em hát… ông đã nhận được sự ủng hộ lớn của đông đảo người yêu nhạc. Cũng từ đó, những ca khúc của ông được đón nhận nồng nhiệt trên các sàn diễn lớn như Lời yêu thương, Chiều thứ bảy, Ngày em đến, Một thoáng quê hương, Mong đợi ngậm ngùi…

Một trong những album nhạc đình đám của nhạc sĩ Từ Huy thời bấy giờ.
Một trong những album nhạc đình đám của nhạc sĩ Từ Huy thời bấy giờ.

Nhạc sĩ Từ Huy cũng là một trong 7 thành viên của nhóm Những người bạn nổi tiếng đình đám thời bấy giờ. Ông không chỉ sáng tác mà còn tổ chức Câu lạc bộ nhạc sĩ với mục đích giới thiệu các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đến với công chúng yêu nhạc.

Sau một thời gian cống hiến cho âm nhạc, phiêu bồng nơi trần thế, nhạc sĩ Từ Huy mất tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào năm 2006.

Nhạc sĩ Từ Huy – Người nghệ sĩ đa tài với trái tim ấm áp của âm nhạc Việt

Mỗi khi nhớ về nhạc sĩ Từ Huy, bạn bè và người hâm mộ không thể nào quên được hình ảnh người nhạc sĩ lãng du với mái tóc bồng bềnh, nụ cười hiền hậu, trái tim ấm áp. Ai đó đã từng nói: “Với nhạc sĩ Từ Huy, cuộc sống như một cuộc dạo chơi. Anh sống rất đơn giản, không tính toán, không đa nghi, không khúc mắc hay vướng bận điều gì trong đời thường”.

Có lẽ chính tính cách trên đã làm nên một vị nhạc sĩ tài hoa với những ca khúc phóng khoáng, trữ tình nhưng vẫn đậm chất thi ca.

Hình ảnh của nhạc sĩ Từ Huy vẫn mãi trong trái tim người hâm mộ.
Hình ảnh của nhạc sĩ Từ Huy vẫn mãi trong trái tim người hâm mộ.

Từ Huy cũng là một trong những nghệ sĩ đa tài của âm nhạc Việt. Ông không chỉ cống hiến cho đời những bản nhạc hay mà còn những bức họa đẹp, những bài thơ ý nghĩa…

Những bài thơ của ông từng được xuất hiện nhiều trên tạp chí Đối diện ở Sài Gòn vào những năm bảy mươi của thế kỷ trước và được nhiều người biết đến. Với ông, “Thơ và âm nhạc hoà quyện với nhau. Nhưng chỉ có trong âm nhạc con người mới có thể bay bổng, phiêu bồng đến vô cực; còn trong thơ, hình như cõi ấy có giới hạn, và nhiều nỗi đau hơn”.

Tuy nhiên giữa lúc tâm hồn ông còn đang nhiều duyên nợ với nghệ thuật thì ông đã ra đi giữa xứ sở Đà Lạt mùa thu hoa đẹp đó.

Sau này, đã có nhiều chương trình âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ về người nhạc sĩ đa tài. Những sáng tác của ông lại một lần nữa được vang lên, không phải để gợi lại cảm giác nuối tiếc hay thương xót mà để giúp người hâm mộ sống lại những cảm xúc của một thời đã qua.

Tác giả Nguyễn Hồ Thiên Kim

“Viết để cảm, viết để thấu hiểu và viết để làm đẹp cho đời, mỗi chúng ta đều là những nhân tố giúp cho cuộc sống này thêm thi vị và hạnh phúc hơn. Cám ơn bạn đã ghé thăm và xem bài viết của tôi trên Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.”

Hoàng tử tình ca, Á quân The Voice – ca sĩ Nguyễn Hoàng Dũng

Nhạc sĩ Anh Bằng ‘đào hoa’ và những khúc ‘tình ca’ đi cùng năm tháng