Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng – người ‘kiến tạo’ và ‘bảo chứng’ cho những tiếng cười dí dỏm, sâu cay

(Nghesiviet.info) – Hài Tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng dù là trước đây hay bây giờ đều hình thành một lối đi riêng không trộn lẫn bởi những tiếng cười dí dỏm nhưng mang một ý nghĩa rất sâu cay.

Tiểu sử

Phạm Đông Hồng, sinh ngày 12 tháng 12 năm 1955, mất ngày 15 tháng 9 năm 2018, quê gốc tại Quảng Ninh. Ông là đạo diễn của hàng loạt các bộ phim hài nổi tiếng: Râu Quặp, Người ngựa ngựa người, Trẻ con không ăn thịt chó, Quan trường trường quan, Chôn nhời….

Phạm Đông Hồng (đeo kính) đạo diễn của hàng loạt bộ phim hài nổi tiếng.
Phạm Đông Hồng (đeo kính) đạo diễn của hàng loạt bộ phim hài nổi tiếng.

Sự nghiệp

Phạm Đông Hồng sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật với bố là đạo diễn đồng thời chức vụ Giám đốc sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Ninh còn mẹ là Giám đốc thư viện tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi tốt nghiệp đại học Sân khấu Điện ảnh, ông đi Nga, Đức Mỹ để tu nghiệp.

Trở về nước, Phạm Đông Hồng chọn hài dân gian để phát triển sự nghiệp và đam mê làm phim của bản thân. Phạm Đông Hồng ra mắt công chúng lần đầu tiên với bộ phim hài Tết Râu quặp năm 1994.

Trở về nước, Phạm Đông Hồng chọn hài dân gian để phát triển sự nghiệp và đam mê làm phim của bản thân.
Trở về nước, Phạm Đông Hồng chọn hài dân gian để phát triển sự nghiệp và đam mê làm phim của bản thân.

Kể từ đó, cứ vào dịp Tết, hài của Phạm Đông Hồng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong mọi gia đình người Việt.

Dấu ấn cá nhân

Kể từ thành công vang dội của đĩa hài Tết ăn khách Râu quặp năm 1994, hài Tết của Phạm Đông Hồng đã làm khán giả “say như điếu đổ” lúc nào không hay, và dần dần những đĩa hài Tết, bộ phim hài tết của ông trở thành thương hiệu, thành “đặc sản” hiếm có khó tìm trên thị trường hài miền Bắc.

Với biệt danh “ông trùm hài Tết”, gia tài của Phạm Đông Hồng khá đồ sộ với: series “Chôn nhời”, “Trẻ con không ăn thịt chó”, “Người ngựa ngựa người”, “Quan trường trường quan”.

Nét khác biệt của phim hài Tết mang thương hiệu Phạm Đông Hồng đó là sự đầu tư rất kỹ lưỡng từ kịch bản, bối cảnh tới công nghệ làm phim cùng dàn diễn viên được tuyển chọn kỹ càng.

Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng và diễn viên Quang Thắng trong Series Chôn Nhời.
Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng và diễn viên Quang Thắng trong Series Chôn Nhời.

Nội dung trong mỗi tác phẩm của ông cũng vô cùng sâu sắc bởi không giống với những loại “hài nhảm” trên thị trường, ẩn sau chất hài dân dã mà ông xây dựng là tính chính luận, gửi gắm suy nghĩ, trăn trở về những vấn đề nhức nhối còn tồn tại trong xã hội cùng triết lý nhân sinh sâu sắc.

Thế nên, hài Tết dân gian của Phạm Đông Hồng vẫn là lựa chọn hàng đầu của khán giả, gây cười nhưng không nhảm nhí hay thô thiển.

Khi các sản phẩm DVD không còn là lựa chọn hàng đầu với công chúng xem truyền hình bởi chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh trong tay, muốn xem gì cũng được hết, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã có một chiến lược rất thông minh và sáng tạo khi ký kết với YouTube để bán các sản phẩm hài. Ngoài ra, cách làm phim của vị đạo diễn tài ba này cũng khiến người ta phải nể phục.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng và các diễn viên Chôn nhời.
Đạo diễn Phạm Đông Hồng và các diễn viên Chôn nhời.

Tuy nhiên chi phí sản xuất hài dân gian vô cùng lớn, chưa kể đến cát xê cho những tên tuổi lớn như Xuân Bắc, Tự Long, Xuân Hinh, Vân Dung thì có lẽ không một đạo diễn nào dám làm DVD Hài tết cả nhưng Phạm Đông Hồng vẫn dũng cảm theo đuổi bởi cái tâm của người làm nghề khi ông không muốn phụ lòng những khán giả yêu mến hài dân gian, đồng thời ông cũng quan niệm hài dân gian là một nét đẹp đang để trân trọng và giữ gìn trong các sản phẩm văn hóa nghệ thuật Việt Nam thời bây giờ.

Doanh nghiệp của ông là Thăng Long Audio nhiều năm nay đều tự xoay sở nguồn kinh phí sản xuất chứ không có nguồn tài trợ bởi phim là hài dân gian nên không thể đưa quảng cáo vào nội dung.
Không một đạo diễn nào dám làm DVD Hài tết cả nhưng Phạm Đông Hồng vẫn dũng cảm theo đuổi bởi cái tâm của người làm nghề.
Không một đạo diễn nào dám làm DVD Hài tết cả nhưng Phạm Đông Hồng vẫn dũng cảm theo đuổi bởi cái tâm của người làm nghề.

Đó cũng là lý do vì sao hài Tết của ông gần như không bị chê cài cắm quảng cáo phản cảm và trở thành một thương hiệu khó thay thế.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng còn đặc biệt chú trọng đến việc truyền lửa cho thế hệ trẻ. Hàng năm, công ty của ông vẫn mở các lớp đào tạo diễn viên với sự giảng dạy của nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

Đạo diễn Phạm Đông Hồng còn đặc biệt chú trọng đến việc truyền lửa cho thế hệ trẻ.
Đạo diễn Phạm Đông Hồng còn đặc biệt chú trọng đến việc truyền lửa cho thế hệ trẻ.

Vị đạo diễn này có cái hơn người ở chỗ rất tinh tường trong việc lựa chọn diễn viên ở mỗi vai diễn. Ông luôn tạo cơ hội và đặt diễn viên vào đúng vị trí để họ phát huy được thế mạnh và sở trường của mình.

Đồng thời, ông cũng có thói quen viết kịch bản theo cho phù hợp với người nhận vai diễn đó.

Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng có cái hơn người ở chỗ rất tinh tường trong việc lựa chọn diễn viên ở mỗi vai diễn.
Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng có cái hơn người ở chỗ rất tinh tường trong việc lựa chọn diễn viên ở mỗi vai diễn.

Sau những năm tháng miệt mài cống hiến, vị đạo diễn tài ba ấy đã về với đất Mẹ. Dù đã đi xa nhưng  tài năng, sự cống hiến, và những tác phẩm hài Tết dân gian để đời của đạo diễn Phạm Đông Hồng vẫn luôn ở lại và tồn tại mãi trong trái tim người hâm mộ.

Tác giả Nguyễn Đắc Hải

“Viết để bộc bạch, để khám phá và được là chính mình” - đó là cách tôi gửi tặng cho đời những câu chuyện tuyệt vời và nhân văn. Cảm ơn bạn vì đã biết đến tôi với vị trí Thư ký tòa soạn của Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.

‘Giáo sư’ Cù Trọng Xoay – người chuyên trả lời những câu hỏi xoáy?

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh trở thành ‘thanh xuân’ của 9x?