Ca sĩ Hà Thanh Xuân

|

(Nghesiviet.info) – Hà Thanh Xuân còn là một cái tên khá xa lạ trên thị trường âm nhạc Việt Nam nhưng ít ai biết rằng cô gái trẻ sinh năm 1988 này lại lựa chọn theo đuổi dòng nhạc bolero.

Tiểu sử

Tên đầy đủ là Trần Thị Thanh Xuân, sinh ngày 2 tháng 5 năm 1988, là một ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc trữ tình.

Ca sĩ Hà Thanh Xuân.
Ca sĩ Hà Thanh Xuân.

Sự nghiệp

Sau khi đoạt giải cao tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình TPHCM năm 2005, Hà Thanh Xuân không hoạt động nghệ thuật sôi nổi mà chuyên tâm cho việc học thanh nhạc và học piano tại Nhạc viện TPHCM.

Năm 2009, sau khi phát hành album “Không giờ rồi” và được khán giả hải ngoại đặc biệt yêu mến, Thanh Xuân quyết định trở lại sân khấu bằng album mới mang tên “Lại gần bên em”.

Năm 2019, ca sĩ Hà Thanh Xuân phát hành album “Không giờ rồi” được khán giả hải ngoại đặc biệt yêu mến.
Năm 2019, ca sĩ Hà Thanh Xuân phát hành album “Không giờ rồi” được khán giả hải ngoại đặc biệt yêu mến.

Thanh Xuân chủ yếu hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài, sau 6 năm rời Việt Nam, đến năm 2016, Hà Thanh Xuân trở lại quê hương và xuất hiện lần đầu tiên trong liveshow của ca sĩ đàn anh Mạnh Quỳnh. 

Sự trở về của Thanh Xuân khá tình cờ và đến cô cũng phải bất ngờ, theo lời cô kể lại, trong một lần đi diễn cùng với Phan Mạnh Quỳnh ở Đức, người đàn anh có rủ Xuân về hát trong liveshow sắp tới ở Việt Nam.

Trong liveshow Sài Gòn Bolero & Hưng của Đàm Vĩnh Hưng tại nhà hát Hòa Bình TPHCM tối ngày 5/8/2017, cô gái này một lần nữa xuất hiện nhưng lần tái xuất này đặc biệt hơn rất nhiều khi cô hóa thân vào cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga trong tiết mục Mưa rừng.

Sau 6 năm rời Việt Nam, đến năm 2016, Hà Thanh Xuân trở lại quê hương và xuất hiện lần đầu tiên trong liveshow của ca sĩ đàn anh Mạnh Quỳnh.
Sau 6 năm rời Việt Nam, đến năm 2016, Hà Thanh Xuân trở lại quê hương và xuất hiện lần đầu tiên trong liveshow của ca sĩ đàn anh Mạnh Quỳnh.

Lại là một cái duyên nữa đến với Xuân khi Đàm Vĩnh Hưng miệt mài tìm kiếm ca sĩ có gương mặt, ngoại hình giống cố nghệ sĩ Thanh Nga để tái hiện trong liveshow của anh đến hơn hai năm. Và thế là một cách rất tình cơ, Mr. Đàm đã phát hiện ra video mà Hà Thanh Xuân hoá thân thành nghệ sĩ Thanh Nga tại các sự kiện.

Điều khiến Đàm Vĩnh Hưng chú ý đến Xuân chính là gương mặt thanh tú và đặc biệt toát lên được “thần thái” của cố nghệ sĩ Thanh Nga mà trước đó, ông tuyển lựa đến hàng trăm người cũng không được.

Gương mặt thanh tú và đặc biệt toát lên được “thần thái” của cố nghệ sĩ Thanh Nga là điểm gây chú ý với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Gương mặt thanh tú và đặc biệt toát lên được “thần thái” của cố nghệ sĩ Thanh Nga là điểm gây chú ý với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Đàm Vĩnh Hưng phải mất hơn 2 tháng để liên hệ với Hà Thanh Xuân và hướng dẫn cô hóa thân thành nghệ sĩ Thanh Nga để chụp ảnh cho album Tình bơ vơ. Hà Thanh Xuân cho biết, trước đó, cô và Đàm Vĩnh Hưng thường gặp nhau trong các show diễn ở hải ngoại, nhưng cũng không dám nói chuyện nhiều với người đàn anh vì ngại ngùng.

Bản thân Hà Thanh Xuân cảm thấy may mắn vì được mọi người nói rất giống với cố nghệ sĩ Thanh Nga, thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng cô là con gái của bà. 

Bản thân Hà Thanh Xuân cảm thấy may mắn vì được mọi người nói rất giống với cố nghệ sĩ Thanh Nga.
Bản thân Hà Thanh Xuân cảm thấy may mắn vì được mọi người nói rất giống với cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Để diễn tròn vai trong liveshow, Hà Thanh Xuân được luyện tập hàng tháng trời để có được màn trình diễn xuất sắc nhất. Ngoài ra, với “bàn tay biến hóa” của chuyên gia trang điểm Hồ Khanh, Hà Thanh Xuân đã khiến mọi người phải trầm trồ và kinh ngạc khi hóa thân thành Thanh Nga.

Dấu ấn cá nhân

Hà Thanh Xuân lựa chọn dòng nhạc bolero để theo đuổi vì bố mẹ cô rất thích nghe dòng nhạc này nên cô cũng hằng ngày được nghe, được tiếp xúc rồi dần dần thích luôn. Rồi thêm nữa, cô lại thích mặc áo dài, đến nỗi tủ đồ toàn là áo dài nên cô đến với bolero bằng niềm yêu thích trọn vẹn từ dòng nhạc cho đến trang phục.

Hà Thanh Xuân lựa chọn dòng nhạc bolero để theo đuổi vì lý do đơn giản, bố mẹ cô rất thích nghe dòng nhạc này nên cô cũng hằng ngày được nghe, được tiếp xúc rồi dần dần thích luôn.
Hà Thanh Xuân lựa chọn dòng nhạc bolero để theo đuổi vì lý do đơn giản, bố mẹ cô rất thích nghe dòng nhạc này nên cô cũng hằng ngày được nghe, được tiếp xúc rồi dần dần thích luôn.
Xuân cũng chia sẻ cô cảm thấy tự tin khi lên sân khấu với một tà áo dài, nét mặt và dáng vóc như thế, rồi được khán giả cổ vũ, cô lại càng thấy yêu bolero hơn.Khi mới bắt đầu đi hát, cô gái trẻ cứ nghĩ bolero là phải buồn bã, quằn quại.

Nhưng sau này được chỉ dạy bởi những đàn anh đàn chị trong nghề cùng với sự trưởng thành trong cảm nhận âm nhạc, trong cảm xúc thì cô nhận thấy rằng bolero thì càng mộc mạc, càng tự nhiên lại càng tốt, và điều quan trọng nhất là phải truyền tải được cái hồn của ca khúc đến khán giả.

Với Thanh Xuân: “nhạc có thể chênh một hai nốt, nhưng nếu nắm bắt được cái hồn của ca khúc thì những sai sót nhỏ ấy cũng không còn là vấn đề nữa”.
Với Thanh Xuân: “nhạc có thể chênh một hai nốt, nhưng nếu nắm bắt được cái hồn của ca khúc thì những sai sót nhỏ ấy cũng không còn là vấn đề nữa”.

Thanh Xuân cũng luôn ghi nhớ rằng khi hát thì không chỉ có miệng mình hát mà phải để cho toàn bộ cơ thể mình cảm nhận theo nhạc và “hát” theo nữa bởi ếu như chỉ tập trung vào việc hát sao cho hay, cho đúng lời thì không bao giờ ra được cái chất của bài hát.

Những lùm xùm xung quanh

Có một khoảng thời gian, Hà Thanh Xuân cùng 6 ca sĩ hải ngoại bao gồm Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, Gia Huy, Mạnh Đình, vợ chồng nghệ sĩ Quang Minh – Hồng Đào đã phải đối mặt với đề nghị của cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc tạm ngừng cấp phép các hoạt động biểu diễn của họ tại Việt Nam sau khi nhóm nghệ sĩ này xuất hiện trong chương trình Asia 71 – Kỷ niệm 32 năm hoạt động của trung tâm Asia với nội dung biểu diễn mang tính chất a dua, cổ xuý cho những tư tưởng xấu bên ngoài.

Thanh Xuân từng phải đối mặt với đề nghị của cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc tạm ngừng cấp phép các hoạt động biểu diễn của họ tại Việt Nam.
Thanh Xuân từng phải đối mặt với đề nghị của cục Nghệ thuật Biểu diễn về việc tạm ngừng cấp phép các hoạt động biểu diễn của họ tại Việt Nam.

Đây là trường hợp yêu cầu dừng cấp phép biểu diễn nghệ thuật đối với một số lượng nghệ sĩ đông nhất trong nhiều năm gần đây. Câu chuyện của Thanh Xuân và nhóm nghệ sĩ hải ngoại một lần nữa gióng lên lời cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ trong việc giữ gìn hình ảnh và trách nhiệm đối với công chúng.

Bởi nghệ sĩ là người nổi tiếng, người của công chúng và một khi đứng trên sân khấu phải có tư tưởng chính trị lành mạnh, biểu diễn những tiết mục có lợi cho dân tộc, phù hợp với đường lối lãnh đạo, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Nếu đi ngược lại với tinh thần trên, họ sẽ phải chịu những biện pháp xử lý nghiêm khắc từ các cơ quan chức năng và việc dừng cấp phép hoạt động Việt Nam là một trong những hình thức răn đe có hiệu quả đối với những nghệ sĩ vi phạm.

Hiện tại, Hà Thanh Xuân vẫn tiếp tục hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài với dòng nhạc cô luôn theo đuổi bấy lâu là bolero.

Tác giả Nguyễn Đắc Hải

“Viết để bộc bạch, để khám phá và được là chính mình” - đó là cách tôi gửi tặng cho đời những câu chuyện tuyệt vời và nhân văn. Cảm ơn bạn vì đã biết đến tôi với vị trí Thư ký tòa soạn của Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.

Nhạc sĩ Phạm Trường: ‘những tác phẩm âm nhạc là Vaccine tinh thần phòng, chống dịch’

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến