Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đến với ‘âm nhạc’ theo sự sắp đặt của ‘định mệnh’?

28/08/2021 | 09:09

(Nghesiviet.info) – ‘Bao ngày Mẹ ngóng, bao ngày Mẹ trông, bao ngày Mẹ mong con chào đời….’ Câu hát vang vọng ấy trở thành một phần ký ức của nhiều người trong suốt hơn 10 năm qua. Bài hát da diết với sự lắng đọng sâu sắc lại được viết nên từ một nhạc sĩ có tuổi đời còn khá trẻ. Vâng, ‘cha đẻ’ của Nhật ký của Mẹ Nguyễn Văn Chung luôn khiến giới mộ điệu ngạc nhiên với những sáng tác của anh.

Nguyễn Văn Chung sinh ngày 12 tháng 4 năm 1983 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Anh được biết đến với rất nhiều các ca khúc tình buồn. Chính Nguyễn Văn Chung là người nâng bước cho nhiều ca sĩ có được thành công như hiện tại.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đến với ‘âm nhạc’ theo sự sắp đặt của ‘định mệnh’?
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đến với ‘âm nhạc’ theo sự sắp đặt của ‘định mệnh’?.

Nhưng có một điều khán giả không hề biết rằng, anh lại là một nhạc sĩ tay ngang. Âm nhạc đến với Chung như một cuộc ‘dạo chơi’ của ‘tạo hóa’. Đến bản thân anh cũng không nghĩ, mình lại gắn bó với nó lâu như thế…

‘Con nhà người ta trong truyền thuyết’

Tại đất Sài Gòn mà nói, bạn chỉ cần giới thiệu về ngôi trường mang tên Lê Hồng Phong, phản ứng nhận về chắc chắn sẽ là cái nhìn đầy ngưỡng mộ. Ngôi trường giàu truyền thống ấy đã sừng sững ở đây như một ‘chứng nhân lịch sử’ của người dân Sài Thành.

Nguyễn Văn Chung - chàng ‘thiếu gia’ nhà giàu học giỏi ‘vạn người mê’ tốt nghiệp từ ngôi trường trung học ‘nức tiếng’.
Nguyễn Văn Chung – chàng ‘thiếu gia’ nhà giàu học giỏi ‘vạn người mê’ tốt nghiệp từ ngôi trường trung học ‘nức tiếng’.

Và Nguyễn Văn Chung chính là chàng ‘thiếu gia’ nhà giàu học giỏi ‘vạn người mê’ tốt nghiệp từ ngôi trường trung học ‘nức tiếng’ này. 

Sau năm cấp 3, nam nhạc sĩ lựa chọn học khoa Ngoại ngữ, chuyên ngành Du Lịch thuộc trường Đại học Ngoại Ngữ – Tin học. Với ước mơ được đi ‘ngao du thiên hạ’, anh chàng chỉ muốn bay bổng khắp nơi chứ không phải đặt con tim ở những nốt nhạc. 

‘Thất tình’ trở thành ‘chất xúc tác’ trong từng giai điệu

Cơ duyên đưa Văn Chung đến với âm nhạc bắt nguồn từ một câu chuyện tình buồn của chính bản thân. Anh và người yêu chia tay do cô nàng đi định cư nước ngoài. Thất vọng với mối tình đầu không như mong đợi, anh chàng chìm đắm trong những tiếng ca, lời hát chất chứa nhiều tâm trạng. 

‘Thất tình’ trở thành ‘chất xúc tác’ trong từng giai điệu trong các tác phẩm của Nguyễn Văn Chung.
‘Thất tình’ trở thành ‘chất xúc tác’ trong từng giai điệu trong các tác phẩm của Nguyễn Văn Chung.

‘Tình đầu dang dở luôn là tình đẹp nhất’. Cũng từ đây, cảm hứng sáng tác tuôn trào. Nhạc sĩ đưa chính tâm tư của bản thân vào trong từng bài hát, giúp chúng chân thực hơn, thăng hoa hơn rất nhiều.

Có lẽ vì xuất phát từ cảm xúc thật, nên những bài hát của Nguyễn Văn Chung dễ dàng chạm đến trái tim người nghe. Khán thính giả tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn của người nhạc sĩ. Mối liên kết vô hình giúp Chung có được sự yêu mến từ khán giả nghe nhạc. 

‘Nhạc sĩ tài hoa’ đứng sau thành công của nhiều nghệ sĩ

Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng Nguyễn Văn Chung đã có rất nhiều các sáng tác bất hủ. Cái ‘duyên’ với nghề cùng chất âm nhạc rất riêng giúp anh khẳng định được vị thế của một nhạc sĩ lớn. Nhiều lớp ca sĩ mong muốn được hợp tác với anh.

Nguyễn Văn Chung - ‘Nhạc sĩ tài hoa’ đứng sau thành công của nhiều nghệ sĩ.
Nguyễn Văn Chung – ‘Nhạc sĩ tài hoa’ đứng sau thành công của nhiều nghệ sĩ.

Những cái tên như Khánh Phương, Akira Phan, Tần Khánh, The Men đều thành danh từ các bản hit của Nguyễn Văn Chung. Nam nhạc sĩ tỏ ra là người khá ‘mát tay’ cứ trình làng bài hát nào thì nó sẽ nổi tiếng. 

‘Bậc thầy’ trong việc xây dựng câu chuyện về một bài hát

Đã bao giờ bạn nghĩ, bài hát nó cũng có cốt truyện, có mở đầu, cao trào và kết thúc? Vâng, Nguyễn Văn Chung chính là người khởi xướng và phát triển nó một cách thành công nhất. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện từng nhận xét về người đồng nghiệp: “Thú thật, khi nghe Chiếc khăn gió ấm, chính tôi cũng bị chinh phục. Ở khía cạnh một người làm nghề, Nguyễn Văn Chung đã thể hiện một bước tiến dài trong việc phát triển khúc thức của bài hát. Tức câu chuyện tình yêu trong Chiếc khăn gió ấm thực sự là một câu chuyện có diễn biến và cao trào hẳn hoi. 

Nguyễn Văn chung - ‘Bậc thầy’ trong việc xây dựng câu chuyện về một bài hát.
Nguyễn Văn chung – ‘Bậc thầy’ trong việc xây dựng câu chuyện về một bài hát.

Rõ ràng, Chung đã có quá trình tìm tòi và đầu tư cho ca khúc này. Ở khía cạnh là người nghe nhạc, tôi lại bị thuyết phục bởi tình yêu có sự hy sinh này. Một tình yêu cao thượng là điều dễ làm tan chảy trái tim con người nhất. Tôi không thấy lạ khi ca khúc này được đông đảo khán giả yêu thích”.

Hay như ca khúc Nhật ký của mẹ, đây được xem là một trong những sáng tác thành công nhất của nhạc sĩ 38 tuổi. Thậm chí bài hát còn vang danh đến tận trời Âu khi được Trung tâm sản xuất Âm nhạc Casa Musica tại Đức đưa vào Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới – The Best Vol 36 phát hành năm 2015.

Có thể thấy, ở tuổi đời còn khá trẻ, lại không học qua bất cứ trường lớp đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp nào, nhưng sự nghiệp của Nguyễn Văn Chung khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Có thể thấy, ở tuổi đời còn khá trẻ, lại không học qua bất cứ trường lớp đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp nào, nhưng sự nghiệp của Nguyễn Văn Chung khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nữ ca sĩ Hiền Thục chia sẻ về vinh dự là người thể hiện ca khúc thành công này: “Tình cảm thiêng liêng của ca khúc khiến tôi không bao giờ kiềm chế được cảm xúc”

Có thể thấy, ở tuổi đời còn khá trẻ, lại không học qua bất cứ trường lớp đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp nào, nhưng sự nghiệp của Nguyễn Văn Chung khiến nhiều người ngưỡng mộ. Cái chất nghệ thuật dường như đã tồn tại sẵn trong con người anh, nó chỉ chờ ‘thời cơ’ để tỏa sáng đúng lúc mà thôi.

Cuộc sống hôn nhân vẫn là một nốt trầm buồn trong cuộc đời ‘ông hoàng nhạc tình’

Nguyễn Văn Chung và Kim Thanh đến với nhau sau nhiều sóng gió. Thậm chí cặp đôi còn tưởng chừng như mất nhau mãi mãi vì những hiểu lầm trong cuộc sống. Nhưng rồi, họ vẫn đến với nhau bằng một đám cưới ‘siêu lãng mạn’ và sự ra đời của bé Bu – Hiếu Long dường như là một kết thúc quá trọn vẹn. 

Nhưng có vẻ những lời ca não nề mà anh viết đã vận vào cuộc đời nam nhạc sĩ. Sự chia ly đến với anh như sự ‘trêu đùa’ của ‘định mệnh’. Tháng 8 năm 2020, cặp đôi chia tay nhau trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. 

Cuộc sống hôn nhân vẫn là một nốt trầm buồn trong cuộc đời ‘ông hoàng nhạc tình’  Nguyễn Văn Chung.
Cuộc sống hôn nhân vẫn là một nốt trầm buồn trong cuộc đời ‘ông hoàng nhạc tình’ Nguyễn Văn Chung.

Kim Thanh chia sẻ: “Chúng tôi chọn con đường này là chúng tôi có lý do riêng. Hiện tôi và anh Chung vẫn cùng nhau chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con. Anh vẫn là người cha tốt trong lòng con trai”.

Từ đây có thể thấy, dù có sóng gió hay bất cứ điều gì xảy ra với chuyện tình của họ, Nguyễn Văn Chung vẫn chứng tỏ bản thân là một người đàn ông mẫu mực và là điểm tựa cho thiên thần nhỏ của mình. 

Xem thêm: Tiểu sử nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

  • Họ và tên: Nguyễn Văn Chung
  • Sinh nhật: 12.04.1983
  • Dân tộc: Kinh
  • Nguyên quán: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nơi ở hiện tại: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Học vấn: Đại học Ngoại Ngữ – Tin học chuyên ngành Du lịch 
  • Nghề nghiệp: Nhạc sĩ – Đào tạo và quản lý ca sĩ
  • Facebook: Nguyễn Văn Chung

Tác giả Nguyễn Hồ Thiên Kim

“Viết để cảm, viết để thấu hiểu và viết để làm đẹp cho đời, mỗi chúng ta đều là những nhân tố giúp cho cuộc sống này thêm thi vị và hạnh phúc hơn. Cám ơn bạn đã ghé thăm và xem bài viết của tôi trên Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng.”

Thủ môn quốc dân Đặng Văn Lâm và hành trình tìm về ‘quê hương’ để được ‘cống hiến’

Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hòa ‘là cơn mưa nhiệt đới – tươi mới trong âm nhạc’?